BlogProxy là gì? Tìm hiểu về tính năng, vận hành và phân...

Proxy là gì? Tìm hiểu về tính năng, vận hành và phân loại

Proxy không còn là khái niệm xa lạ với nhiều người. Hiện nay tất cả sự vận hành của máy tính và truy cập internet đều sử dụng đến khái niệm này. Được sử dụng như một hệ thống bảo vệ và kết nối truy cập giữa thiết bị với internet, bạn đã biết về tính năng của hệ thống này hay chưa? Hãy tìm hiểu tất cả thông tin cần thiết trong bài viết này ngay sau đây nhé.

Tìm hiểu proxy là gì?

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu về Proxy là gì? Bạn có thể hiểu ngắn gọn nó giống như phần trung gian của máy tính kết nối với internet. Nó có nhiều nhiệm vụ và khác nhau và được chia thành nhiều phần khác nhau. Với nhiệm vụ của mình, nó hoạt động như bộ lọc trang web.  

Tìm hiểu proxy là gì?
Proxy là gì? Tìm hiểu tất tần tật các thông tin liên quan

Ở một khía cạnh khác thì nó có thể giống với cách thức mà tường lửa hoạt động. Nó sẽ cung cấp đến máy tính kết nối internet chia sẻ và dựa vào dữ liệu sẵn có của bộ nhớ cache mà phục vụ vụ các mục đích khác nhau. Phổ biến nhất trong số đó là tăng tốc yêu cầu truy cập mạng của người điều khiển.

Liên quan đến khái niệm này, chúng ta cần nói về Proxy Server. Nó cũng có nhiệm vụ như một trung gian hỗ trợ kết nối mạng một cách gián tiếp thay vì trực tiếp như những kết nối thông thường ở các server thật. Tuy nhiên, nó cũng có những chức năng khác nữa mà tùy thuộc vào cài đặt của chủ sở hữu để có thể thực thi được. 

Tìm hiểu về tính năng của Proxy Server?

Như đã chia sẻ, chúng ta nói về Proxy Server có nhiều tính năng quan trọng nhưng không cố định vì tùy thuộc vào cài đặt của người thực hiện. Mặc dù vậy, có một số tính năng điển hình mà hệ thống này cung cấp đến với người sử dụng mà chúng ta có thể kể đến như sau:

Hoạt động như tường lửa 

Nếu hoạt động và cài đặt đúng như yêu cầu, Proxy Server sẽ nâng cao độ bảo mật cho thiết bị của bạn khi truy cập internet. Thêm vào đó, nó cũng hoạt động giống như một Filtering, mục đích chính của nó cũng là làm tăng tốc truy cập và hiệu suất truy cập mạng internet. Như vậy, ngoài hoạt động giống tường lửa thông thường thì nó cũng có nhiều vượt trội hơn hẳn.

Chia sẻ mạng kết nối

Chia sẻ mạng kết nối
Hoạt động như một tường lửa bảo vệ máy tính

Một vai trò cần phải nhắc đến của Proxy Server nữa chính là chia sẻ mạng kết nối. Máy chủ có khả năng cung cấp đến với chủ kích hoạt giải pháp mở rộng và tăng tốc hiệu quả của việc truy cập vào internet. Nó có khả năng hoạt động đồng thời và đa nhiệm, thay vì phải gán mỗi máy với một kết nối internet trực tiếp thì nay có thể hoạt động đồng bộ.

Cũng với máy chủ, toàn bộ các kết nối liên quan đều qua một hoặc cùng qua nhiều Proxy. Từ đó, chúng sẽ hoạt động một cách đồng bộ cùng kết nối lần lượt ra ngoài internet.

Caching

Caching web là khái niệm khá xa lạ đối với những người không thuộc kỹ thuật lập trình. Hiện nay, có 3 phương pháp Caching website phổ biến được sử dụng để cải thiện tốc độ truy cập mạng đều dựa vào máy chủ Proxy. Có thể kể đến gồm:

  • Mở rộng băng thông của website.
  • Mở rộng khả năng phản hồi đến các máy khách
  • Mở rộng khả năng phục vụ các truy cập internet của khách ngay cả khi offline. Tức hoạt động tự động

Tìm hiểu về cách vận hành của máy chủ vận hành 

Proxy cũng được đặt như các máy chủ, vậy nên chúng ta cần hiểu về cách vận hành của nó. Đầu tiên,  khi có yêu cầu thực hiện truy cập internet từ máy của khách đến với web. Lúc này dữ liệu sẽ được hệ thống máy chủ nhận và  xử lý theo yêu cầu của khách, sau đó máy chủ cũng sẽ gửi yêu cầu đến website và nhận các phản hồi từ website. 

Tìm hiểu về cách vận hành của máy chủ vận hành 
Proxy như một hệ thống bảo vệ trung gian

Sau khi nhận các phản hồi truy cập từ proxy gửi đến thì website sẽ trả yêu cầu về và kết quả này cũng được máy chủ nhận. Nó sẽ được hiển thị đến trình duyệt mà người dùng đang yêu cầu thao tác. 

Ngoài ra, nhờ tính năng mã hóa các yêu cầu dữ liệu khiến nó không thể bị đọc khi gửi yêu cầu của máy khách đến website. Từ đó có thể ngăn chặn khả năng truy cập trộm thông tin một cách bất hợp pháp của IP. Đây là tính năng hoạt động giống với tường lửa mà chúng ta đã nêu.

Lợi ích của máy chủ Proxy 

Khi sử dụng Proxy, chúng ta có thể nhận thấy rằng hệ thống này có một vài lợi ích quan trọng như sau:

  • Đảm bảo riêng tư: Dựa vào cài đặt, Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP mà máy khách gửi đến và gửi nó tới website. Từ đó website không thể biết rằng IP nào đang gửi yêu cầu truy cập, từ đó bảo mật thông tin của bạn.
  • Lọc thông tin: Hoạt động như tường lửa, Proxy có khả năng lọc các thông tin độc hại và nó sẽ không thể xuất hiện trên trình duyệt và máy tính của bạn.
  • Tăng tốc độ: Với Proxy, nó có thể kiến yêu cầu truy cập hoạt động nhanh hơn mà chẳng cần mở rộng băng thông. 
  • Truy cập vào nội dung bị hạn chế: Proxy ưu việt hơn ở điểm chính là có khả năng bẻ khóa các nội dung bị hạn chế bởi mạng. Nó hoạt động giống như một VPN, khi bật, bạn có thể truy cập ngay vào các nội dung trên internet bị chặn.
  • Hỗ trợ hoạt động của công ty: Proxy có thể giúp công ty biết chính xác nguồn truy cập các nội dung website của mình đến từ đâu. Qua đó công ty có thể kiểm soát và xác minh người dùng.

Phân loại Proxy Server

Phân loại của sản phẩm này có nhiều hay không? Có nhiều cách để phân loại máy chủ proxy, chúng ta sẽ chia theo hoạt động của nó và phân thành 4 loại chính, gồm có:

Transparent Proxy

Là một trong những loại phổ biến hiện nay, loại Proxy này sẽ khai thác bằng địa chỉ IP của bạn để xác định yêu cầu web. Loại này khá dễ dàng để thiết lập mối quan hệ client – máy chủ, vì vậy thường xuyên được sử dụng trong các hệ thống doanh nghiệp kín, trong thư viện công cộng hoặc là thư viện của trường học.

Antonymity Proxy 

Đây là dạng Proxy sử dụng để tăng tính bảo mật hơn là tăng tốc độ web. Chúng ta có thể nói nó giống như một dạng ẩn danh, khi nó không chuyển IP gốc từ máy của bạn tới website, từ đó web không thể biết là yêu cầu truy cập được thực hiện bởi máy tính của bạn hay không.

Từ đó, Antonymity Proxy sử dụng để tăng tính bảo mật và hạn chế các tình trạng trộm cắp thông tin cá nhân người truy cập. Đồng thời luôn kích hoạt sẽ giúp trình duyệt của bạn luôn ở chế độ ẩn danh. Chúng sẽ ngăn chặn các nội dung marketing làm phiền đến bạn, tương tự như dạng Adblock.

Distorting Proxy 

Còn được gọi là Proxy mạo danh. Nó giống với một dạng để fake địa chỉ IP của bạn. Ví dụ IP của bạn là abc thì máy chủ sẽ fake nó thành cdf và gửi nó đến website. Thêm vào đó, Proxy cũng có thể đưa địa chỉ IP của bạn đến một vị trí khác để truy cập vào nội dung bị chặn trên web.

High Anonymity Proxy

High Anonymity
Loại High Anonymity Proxy bảo mật hơn cả

Nó là dạng nâng cao của Anonymity Proxy, đây là dạng bảo mật và an toàn nhất khi thay đổi định kỳ địa chỉ IP của bạn. Khiến cho việc theo dõi bạn từ các phần mềm thứ 3 là cực kỳ khó khăn.

Lý do nên dùng Proxy Server

Không chỉ các công ty và tổ chức, những cá nhân cũng nên dùng Proxy vì những lý do sau đây:

  • Khả năng kiểm soát truy cập: Thiết lập Proxy trong gia đình và công ty có thể hạn chế các nội dung không được phép truy cập cho nhân viên và trẻ nhỏ. Thêm vào đó cũng có thể kiểm soát các nội dung mà họ có thể tiếp cận.
  • Tăng tốc truy cập
  • Bảo mật và quyền riêng tư
  • Có khả năng vào các nội dung bị hạn chế trên web.

Thông qua các nội dung ở các mục trước, bạn cũng có thể dễ dàng giải thích về các lý do này để có thể sử dụng máy chủ Proxy. Nói chung, sự ưu việt này là cần thiết nếu như bạn muốn tăng tốc, bảo mật và truy cập.

Nhược điểm – rủi ro của Proxy Server là gì?

Có một số nhược điểm của Proxy Server có thể kể đến như:

  • Truy cập chậm hơn thực tế: yêu cầu sẽ không hiển thị trực tiếp mà phải qua một proxy server.
  • Vẫn tồn tại nguy cơ bị tấn công: Proxy có thể còn sống hoặc không, nếu nó không còn sống, nó có thể do cách hacker lập ra để hack thông tin của bạn.
  • Phức tạp: Đôi khi bạn cần nhiều Proxy cho nhiều yêu cầu truy cập và nó không cố định.
  • Khó khăn khi thiết lập: Khi thiết lập, nó nằm ở bên ngoài tường lửa. Bởi vì nếu đặt bên trong thì nó sẽ không thể phát huy hết khả năng.

So sánh sự khác nhau giữa Proxy và NAT – VPN 

So sánh sự khác nhau giữa Proxy và NAT - VPN 
Có thể cài các phiên bản miễn phí hay không?

Khác biệt với NAT ở chỗ: NAT làm thay đổi địa chỉ gốc của truy cập trước khi nó được gửi đến máy chủ website. Proxy sử dụng mô hình kết nối mạng mở (OSI) ở lớp 4 còn NAT chỉ sử dụng ở lớp 3. Bạn có thể tìm đọc các bài viết về OSI để hiểu rõ hơn sự khác biệt này. 

Khác biệt với VPN ở chỗ: VPN là hệ thống bảo mật hàng đầu và có khả năng hạn chế truy cập như đường hầm mã hóa các thông tin. Tất cả các yêu cầu truy cập qua VPN sẽ đều được mã hóa. Tuy vậy, để sử dụng toàn bộ các tính năng này thì bạn phải trả một số tiền lớn.

Hướng dẫn cài đặt Free Proxy

Với những ưu điểm như vậy cho nên bạn cũng có thể cài đặt các bản free Proxy và sử dụng nó trên trình duyệt Google Chrome. Một số bước bạn có thể thực hiện để cài đặt được các bản này như sau:

Bước đầu tiên, bạn truy cập vào trình duyệt Chrome trên thiết bị máy tính của mình, chọn vào phần cài đặt và tiếp tục ở bước 2. Ở bước 2, khi cửa sổ cài đặt xuất hiện trên màn hình, bạn lướt xuống cuối cùng ở mục cài đặt nâng cao là hoàn thành bước số 2. Ở bước cuối cùng ,bạn chọn “thay đổi thiết lập Prox”. Chọn tiếp Connections và LAN Settings là hoàn tất.

Lời kết

Trên đây là bài viết chia sẻ về Proxy chi tiết. Hi vọng qua bài viết này sẽ mang đến cho bạn đọc các thông tin bổ ích cần thiết liên quan đến khái niệm này. Nếu có nội dung nào còn chưa rõ, đừng ngại để lại trong bình luận nhé.

ĐỌC NHIỀU NHẤT