Kỹ thuật thiết kế websiteCài font Việt hóa trên máy tính, laptop đơn giản và nhanh

Cài font Việt hóa trên máy tính, laptop đơn giản và nhanh

Nếu như bộ Font mặc định trên máy tính, laptop của bạn chưa đáp ứng đủ thì bộ font việt hóa sau đây sẽ bổ sung phần nào cho máy của bạn những font được việt hóa, sử dụng trên Unikey hay Vietkey tùy ý. Theo dõi bài viết dưới đây để biết cách cài font việt hóa cho máy tính.

Trong windows thường được cài đặt mặc định một số loại font chuẩn quốc tế nhất định, tuy nhiên không phải font nào cũng hỗ trợ đầy đủ cho các quốc gia riêng lẻ. Do đó nếu bạn muốn sử dụng đầy đủ nhất tốt nhất hãy nên tự cài thêm Font của mình, tránh trường hợp lỗi văn bản trong quá trình sử dụng. Hiện nay tại Việt Nam đang sử dụng 2 công cụ hỗ trợ gõ tiếng Việt tốt nhất là Unikey và Vietkey, trong đó Unikey được sử dụng nhiều hơn vì hỗ trợ các chuẩn quốc tế cũng như phổ biến hiện nay.

Trước kia các bộ cài  font VNTime cũng được sử dụng rất nhiều, tuy nhiên ngày nay phần nào đó cũng hạn chế hơn với các bộ cài chuẩn font Unicode. Trong một vài trường hợp các bạn gặp phải lỗi văn bản có thể phần lớn là các văn bản cũ và chắc hẳn là máy tính của bạn chưa cài font VnTime. Chính vì thế trong bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cài bộ font Việt hóa trên máy tính, laptop đầy đủ nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn cài font Việt hóa trên máy tính, laptop

Để giải quyết, bạn có thể tải các font chữ đẹp trên internet qua hàng trăm website chia sẻ miễn phí hoặc có phí. Tuy nhiên phần lớn font chữ đều không hiển thị tiếng Việt, buộc ta phải tìm các bản Việt hóa của nó. Sau đây là các giúp bạn tải các font Việt hóa và hướng dẫn cách tải font về máy tính.

Hướng dẫn cài font Việt hóa trên máy tính, laptop
Hướng dẫn cài font Việt hóa trên máy tính, laptop

Bước 1: Tải font việt hóa mới nhất

Ngoài Font trong bài, bạn cũng có thể tải các FONT tiếng VIệt khác như:

  • Bộ Font Unicode
  • Bộ Font VNI
  • Bộ Font VN Time
  • Bộ Font TCVN3

Bước 2: Sau khi tải xong bạn tiến hành giải nén, sử dụng WinRAR để giải nén file.

Bước 3: Click vào thư mục vừa giải nén xong, Ấn tổ hợp phím Ctrl + A để bôi đen toàn bộ font muốn cài. Click chuột phải để hiện menu, chọn install.

Bước 4: Ngoài cách trên, bạn có thể truy cập vào  C:\Windows\Fonts và copy Font vào đó với lệnh Ctrl + V.

Bây giờ bạn có thể vào Word, Excel hay Photoshop để thử lại những chữ viết hỗ trợ tiếng Việt vừa cài đặt nhé. Ngoài các bộ font chữ trong bài viết, nếu bạn là người chuyên ngành thiết kế chẳn hay dùng font chữ đẹp trong Photoshop thì cũng đừng bỏ qua bài viết này. Chúng tôi đề xuất bạn tham khảo thêm bộ font chữ đẹp trong photoshop được tuyển chọn có thể giúp bạn sáng tạo hơn trong công việc.

Cách dùng font chữ sau khi cài đặt trong Photoshop

– Đầu tiên để gõ được tiếng việt trong Photoshop, bạn phải thiết lập bộ gõ tiếng việt Unikey trên máy tính của mình về dạng như sau:

Cách dùng font chữ sau khi cài đặt trong Photoshop
Cách dùng font chữ sau khi cài đặt trong Photoshop
  • Bảng mã: Chọn “Unicode”
  • Kiểu gõ: “Telex”

Lưu ý: Tuỳ vào từng bộ fonts mà bảng mã có thể áp dụng khác nhau nhưng hầu hết các fonts chữ đều sử dụng Unicode. Tuy nhiên mình muốn nhắc đến vấn đề này để khi các bạn không gõ được tiếng việt thì có thể thử thay đổi bảng mã xem sao.

– Vào Photoshop mở một ảnh bất kỳ hoặc thêm một tập tin mới để sử dụng viết chữ nghệ thuật.- Click vào công cụ “Horizontal Type Tool” hoặc nhấn phím tắt “T” để bắt đầu viết text. Trên thanh Option sẽ có các tuỳ chọn đối với công cụ Text Tool như kiểu chữ, màu chữ, kích thước, định dạng chữ,…Tại khung chọn kiểu chữ: Bạn có thể copy font chữ đã add vào máy tính lúc nãy để dán vào đây tìm kiếm và sử dụng.

Hoặc bạn có thể nhấp chuột vào mũi tên ở khung tìm kiếm để hiển thị danh sách tất cả các font chữ trong Photoshop và bắt đầu tìm kiểu chữ muốn viết vừa thêm vào lúc nãy để sử dụng.

Tuỳ vào từng bộ fonts mà bảng mã có thể áp dụng khác nhau
Tuỳ vào từng bộ fonts mà bảng mã có thể áp dụng khác nhau

Có thể bạn quan tâm:

Hi vọng với bài viết này, các bạn có thể tải về và lựa chọn được font chữ đẹp cho Photoshop của mình. Chúc các bạn thành công!

ĐỌC NHIỀU NHẤT